playok เว็บไซต์เล่นเกมกระดาน และเกมไพ่ออนไลน์

playok

Playok หรือรู้จักอีกชื่อหนึ่งว่า Kurnik เป็นเว็บไซต์เล่นเกมกระดานและเกมไพ่ออนไลน์กับผู้อื่นแบบ real-time เว็บไซต์นี้สร้างขึ้นใน พ.ศ. 2544 โดย Marek Futrega เริ่มแรกถูกสร้างในเฉพาะเว็บไซต์ภาษาโปแลนด์ ในต้น พ.ศ. 2548 เว็บไซต์นี้มีเกมกระดานและเกมไพ่มากกว่า 30 เกม และมีรูปแบบภาษา 33 ภาษา รูปแบบเกมยังคงพัฒนาโดย Futrega เรื่อยมา

Playok เป็นเว็บไซต์เล่นเกมกระดานออนไลน์ซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุดในประเทศโปแลนด์ ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2547 ทุกกฏของเกมในเว็บไซต์ Kurnik อยู่ภายใต้สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบแสดงที่มาและไม่ใช้เพื่อการค้า Seal online

ในปี 2556 เว็บ Playok ภาษาไทยมี 8 เกม ดังนี้

งานวิจัยของ gemiusTraffic ได้สำรวจพบว่าในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2547 มีผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บแตกต่างกันทั้งหมดถึง 1.2 ล้านคน รุ่นภาษาโปแลนด์มีผู้ใช้งานลงทะเบียนถึง 100,000 คน และในเดือนมกราคม พ.ศ. 2550 อเล็กซาได้จัดอันดับให้ Playok เป็นเว็บที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดเป็นอันดับประมาณที่ 1,200

1. หมากรุกไทย – playok

หมากรุกออนไลน์, เกมหมากรุก, เกมส์หมากรุก. หมากรุกไทย เป็นเกมกระดานที่พัฒนามาจากหมากรุกของอินเดียที่ชื่อเกมว่าจตุรงค์ ลักษณะการเล่นเกมใกล้เคียงกับหมากรุกสากล เกมดังกล่าวเล่นบนกระดานที่ไม่มีการ จำกัด จำนวน 8 ถึง 8 ช่อง ชิ้นส่วนมีความคล้ายคลึงกันอย่างมากกับเกมหมากรุกออร์โธด็อกซ์ (สำหรับเรา) และเพื่อให้ง่ายต่อการเล่นกับเกมหมากรุกที่มีชิ้นส่วนตามปกติฉันจะอธิบายชิ้นส่วนที่มีชื่อเทียบเท่าหมากรุกตามปกติ

การตั้งค่าการเปิดคล้ายกับ หมากรุกออร์โธดอกซ์โดยมีความแตกต่างดังต่อไปนี้: ตำแหน่งของราชาขาวและราชินีจะกลับด้านและเบี้ยทั้งหมดอยู่ในแถวที่สามและหก ดังนั้นการตั้งค่าจึงเป็นดังนี้

เป้าหมายของเกมคือการผสมพันธุ์กับคู่ต่อสู้ของกษัตริย์ ยันคือการวาด นอกจากนี้เมื่อผู้เล่นไม่มีโกงอธิการหรืออัศวินอีกต่อไปผู้เล่นคนอื่นจะต้องผสมพันธุ์เขาภายในระยะเวลาที่กำหนดซึ่งขึ้นอยู่กับจำนวนชิ้นส่วนที่ผู้เล่นมีจำนวนมาก ตัวเลขที่ถูกต้องจะถูกตัดออกที่นี่

กฎการนับ

เมื่อทั้งสองฝ่ายไม่มีเบี้ยใด ๆ เกมจะต้องเสร็จสิ้นภายในจำนวนการเคลื่อนไหวที่กำหนดมิฉะนั้นจะมีการประกาศผลเสมอ เมื่อชิ้นส่วนถูกจับการนับจะรีสตาร์ทก็ต่อเมื่อเป็นชิ้นสุดท้ายของผู้เล่นในเกม

  • เมื่อผู้เล่นไม่มีเบี้ยเหลือคู่ครองจะต้องทำได้ 64 กระบวนท่า ผู้เล่นที่เสียเปรียบจะนับและอาจเลือกที่จะหยุดนับเมื่อใดก็ได้ หากผู้เล่นที่เสียเปรียบเช็คเพื่อนในฝั่งที่ได้เปรียบและไม่หยุดนับเกมจะถูกประกาศว่าเสมอกัน เมื่อชิ้นส่วนสุดท้าย (ที่ไม่ใช่ราชา) ของผู้เล่นที่เสียเปรียบถูกจับได้การนับอาจเริ่มต้นหรือเริ่มใหม่จากการนับดังกล่าวข้างต้นโดยผู้เล่นที่อ่อนแอกว่าและผู้เล่นที่แข็งแกร่งกว่าจะมีจำนวนการเคลื่อนไหวสูงสุดตาม เหลือชิ้น
  • หากเหลือสอง rooks: 8 ครั้ง
  • หากมีโร๊คเหลือหนึ่งตัว: 16 ท่า
  • หากไม่มีโรคเหลืออยู่ แต่มีบาทหลวงสองคน: 22 ท่า
  • หากไม่มีโร๊คหรือบาทหลวงเหลืออยู่ แต่มีอัศวินสองตัว: 32 ท่า
  • ถ้าไม่มีโร๊คเหลืออยู่ แต่มีอธิการหนึ่งคน: 44 ท่า
  • หากไม่มีโร๊คหรือบาทหลวงเหลืออยู่ แต่มีอัศวินหนึ่งคน: 64 ท่า
  • หากไม่มีโร๊คบิชอปหรืออัศวินเหลืออยู่ แต่จะมีเพียงราชินี 64 ท่า

ผู้เล่นที่เสียเปรียบจะประกาศการนับจำนวนท่าหนีของเขาโดยเริ่มจากจำนวนชิ้นที่เหลือบนกระดานรวมทั้งราชาทั้งสอง ผู้เล่นที่ชนะจะต้องรุกฆาตราชาของฝ่ายตรงข้ามก่อนที่จะมีการประกาศจำนวนสูงสุดมิฉะนั้นเกมจะถูกประกาศว่าเสมอกัน ในระหว่างกระบวนการนี้การนับอาจเริ่มต้นใหม่หากผู้เล่นที่นับต้องการหยุดและเริ่มนับใหม่อีกครั้ง

ตัวอย่างเช่นถ้า White มีสอง rooks และอัศวินต่อสู้กับราชาสีดำตัวเดียวเขามีสามกระบวนท่าในการรุกฆาตคู่ต่อสู้ของเขา (ค่าที่กำหนดคือ 8 ลบด้วยจำนวนชิ้นทั้งหมด 5) หาก Black จับตัวโกงสีขาวได้การนับจะไม่รีสตาร์ทโดยอัตโนมัติเว้นแต่ว่า Black จะเต็มใจทำโดยเสียเปรียบเขาเอง อย่างไรก็ตามผู้เล่นหลายคนไม่เข้าใจเรื่องนี้และเริ่มการนับใหม่ในขณะที่หนีราชา

2. หมากฮอสไทย – playok

หมากฮอสออนไลน์, เกมหมากฮอส; หมากฮอสไทยเล่นบนกระดานขนาด 8×8 ผู้เล่นแต่ละคนมี 8 คน ซึ่งวางอยู่บนสี่เหลี่ยมสีดำของสองแถวแรก

หมากฮอส เป็นกีฬาประเภทหมากกระดาน มีผู้เล่น 2 ฝ่าย นิยมเล่นฝ่ายละ 1 คน หรือมากกว่า 1 คน ช่วยกันคิดช่วยกันเล่น ป้องกันการเดินผิดพลาด ก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด อุปกรณ์การแข่งขันหมากฮอส ได้แก่กระดานและหมาก SBOBET กระดานเป็นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีตาราง 8 คูณ 8ช่องเท่า ๆ กัน มีช่องตารางสี่เหลี่ยมรวม 64 ตาราง เรียกว่า ช่อง หรือตา สลับสีกันแต่ละช่อง อาจเป็นขาวหรือดำ เพื่อให้เห็นความแตกต่าง

วิธีการเล่น ทั้ง 2 ฝ่ายจะผลัดกันเดิน หมากทุกตัวเดินเหมือนกันหมด คือเดินแบบทแยงมุมไปข้างหน้าตามช่องสีของตน เดินถอยหลังไม่ได้ เมื่อสามารถเดินไปจนสุดกระดานของอีกฝ่ายได้ หมากก็จะเปลี่ยนเป็นฮอส ความสามารถก็จะเพิ่มขึ้น คือ สามารถเดินตามแนวทแยงกี่ช่องก็ได้ เมื่อเข้าฮอสแล้ว ก็จะนำหมากอีกตัวมาวางซ้อนกัน เป็นฮอส

การกิน โดยการยกหมากข้ามหมากของฝ่ายตรงข้าม ที่เดินมาชิดหมากของเราในแนวทแยง เมื่อถูกกิน หมากที่ถูกกิน ก็จะถูกเอาออกจากกระดาน การกินจะกินครั้งละตัว หรือหลายตัวก็ได้ หากตำแหน่งของหมากตรงกับแนวเดินของเราที่สามารถกินได้

การตัดสิน เมื่อฝ่ายใดถูกจับกินหมากจนหมด ก็จะถือว่าแพ้ หรือฝ่ายใดทางตัน ไม่สามารถเดินได้ต่อไป หรือเห็นว่าเดินต่อไปก็ไม่มีอนาคตแล้ว ก็จะขอยอมแพ้ก็ได้ ถ้าต่างฝ่ายต่างมีหมากเหลืออยู่ แต่ไม่สามารถกินกันได้ ก็ถือว่า เสมอกัน

การบันทึก คือการจด หรือพิมพ์ หรือโดยวิธีการใดก็ได้ เพื่อให้ทราบถึงการแข่งขันของทั้งสองฝ่าย นับตั้งแต่เริ่มเดิน จนถึงเกมสิ้นสุด เพื่อเป็นหลักฐาน และประโยชน์ในการวิเคราะห์รูปแบบการเดินหมากครั้งต่อไป

3. หมากล้อม – playok

เกมกระดานสำหรับผู้เล่นสองคนที่เป้าหมายคือการล้อมรอบอาณาเขตมากกว่าคู่ต่อสู้โดยการวางหินสีดำหรือสีขาวบนกระดาน 19×19, 13×13, 9×9

กติกาการเล่น

1. ใช้ตัวหมากของตน ล้อมพื้นที่ว่างบนกระดาน ให้ดินแดนของตนมากกว่าคู่ต่อสู้
2. ผู้เล่นมี 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งเล่นหมากสีดำ อีกฝ่ายเล่นหมากสีขาว โดยฝ่ายที่เล่นหมากสีดำได้เริ่มก่อน
3. วางตัวหมากลงบนจุดตัดในกระดาน จุดตัดหนึ่งจุด วางหมากได้ 1 เม็ด เมื่อวางหมากแล้วไม่สามารถเลื่อนหมากได้
4. เมื่อสิ้นสุดเกมส์ จะนับดินแดนบนกระดาน ฝ่ายที่ได้สามารถล้อมดินแดนได้มากกว่าเป็นฝ่ายชนะ

การจับกิน

1. เมื่อหมากหรือกลุ่มหมากของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ถูกล้อมโดยหมากของฝ่ายตรงข้ามอย่างประชิดตัว ทุกด้านและไม่มีช่องว่างภายในเหลือ ไม่ว่าจะที่กลางกระดาน ขอบข้างกระดานหรือมุมกระดาน หมากหรือกลุ่มหมากนั้นก็ถือว่าถูกจับกินตาย ต้องเก็บออกจากกระดาน แล้วนำไปเป็นหมาก เชลยของฝ่ายที่จับกินได้
2. เมื่อฝ่ายใด วางหมากที่สามารถจับกินฝ่ายตรงข้ามในตาเล่นครั้งต่อไปได้ ผู้เล่นฝ่ายนั้น ต้องกล่าวคำว่า “อะตาริ(Atari)” ซึ่งคล้ายกับเตือนฝ่ายตรงข้ามว่า “ในตาต่อไป ผมสามารถจับ หมากคุณกินได้นะ” การกล่าวอะตารินี้ ไม่เชิงบังคับเป็นกฎว่าต้องกล่าว แต่เป็นการแสดงมารยาทของนักเล่นโกะ ที่จะไม่พยายามเอาชนะคู่ต่อสู้ ด้วยการฉวยโอกาสจากความเผลอของเขา เพราะโกะเป็นเกมส์ของสุภาพชนและปัญญาชน ที่แข่งขันกันด้วยปัญญา ไม่ใช่ฉกฉวยโอกาส หาช่องเอาชนะ

  1. ขาวล้อมดำไว้ 3 ด้าน
  2. เมื่อขาววางหมากตรงจุดที่มีเครื่องหมาย ดำจะถูกล้อมอย่างประชิดตัว และไม่มีช่องว่างภายในเหลือ
  3. หมากดำถูกเก็บออกจากกระดาน ไปเป็นหมากเชลย

playok เมื่อผู้เล่นวางหมากขาวที่จุด A แล้ว ต้องกล่าวคำว่า “อะตาริ” เพราะในตาต่อไป หมากขาวสามารถจับกินหมากดำได้

การกินที่ขอบกระดาน
1. หมากดำล้อมหมากสีขาวไว้ 2 ด้าน
2. ผู้เล่นวางหมากสีดำตรงจุดที่มีเครื่องหมาย
3. หมากขาวถูกเก็บออกจากกระดาน ไปเป็นหมากเชลย

การกินที่มุม
1. หมากขาวล้อมหมากดำไว้ 1 ด้าน
2. ผู้เล่นวางหมากขาวตรวจุดที่มีเครื่องหมาย
3. หมากดำถูกเก็บออกจากระดานไปเป็นหมากเชลย

4. โอเทลโล่

playok เกมส์ โอเทลโล่, othello ออนไลน์; เกมกลยุทธ์ที่เป็นนามธรรมสำหรับผู้เล่นสองคน คณะกรรมการ 8×8; แผ่นขาวดำเป็นชิ้น ๆ ; ดักแผ่นดิสก์ของฝ่ายตรงข้ามเป็นเส้นตรงเพื่อย้อนกลับสี

กฎ และกติกา

  1. ผู้เล่นผลัดกันเดิน โดยฝ่ายที่เล่นสีดำเดินก่อนเสมอ
  2. กรณีที่ผู้เล่นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่มีตาเดิน (ไม่มีหมากให้หนีบได้) ผู้เล่นฝ่ายนั้นจำเป็นต้องผ่าน เพื่อให้ผู้เล่นอีกฝ่ายหนึ่งเดิน จนกว่าผู้เล่นฝ่ายที่ผ่านจะมีตาเดินจึงสามารถเดินต่อไปได้
  3. การเดินหมาก หมากที่ถูกหนีบจะถูกพลิกเปลี่ยนสีทุกแนว และไม่จำกัดจำนวน
  4. ไม่สามารถหนีบข้ามหมากสีของตนเองได้
  5. ในการเดินหมากแต่ละครั้ง หมากที่ถูกพลิกจะพลิกเฉพาะตัวที่ถูกหนีบจากตำแหน่งที่ผู้เล่นเดินในตาเดินล่าสุดเท่านั้น
  6. หมากที่ถูกหนีบในแต่ละตาเดินจะต้องถูกพลิก แม้ว่าผู้เล่นจะไม่ต้องการพลิกก็ตาม
  7. หากผู้เล่นลืมพลิกหมากในบางตำแหน่ง หรือ พลิกผิด ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามสามารถโต้แย้ง เพื่อให้ทำการแก้ไขได้ แต่หากผู้เล่นฝ่ายตรงกันข้ามได้ทำการเดินในตาต่อไปแล้ว จะสายเกินไปไม่สามารถกลับมาแก้ไขได้อีก
  8. เมื่อได้ทำการเดินหมากลงบนกระดานในตำแหน่งใดๆแล้วก็ตามจะไม่สามารถเปลี่ยนไปยังตำแหน่งอื่นได้อีกตลอดทั้งเกม
  9. หากผู้เล่นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งตัวหมากที่มีหมด แต่ยังมีตาเดินต่อ ให้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามแบ่งตัวหมากให้ฝ่ายนั้น เพื่อทำการเดินต่อจนจบเกม
  10. เกมจะสิ้นสุดลงเมื่อทั้งสองฝ่ายไม่มีตาเดิน โดยฝ่ายที่มีจำนวนหมากบนกระดานมากกว่าจะเป็นฝ่ายชนะ

5. โกโมคุ

Gomoku หรือ โกโมคุ หรือที่รู้จักในชื่ออื่นว่า Gobang หรือ Five in a Row โดยทั่วไปจะเล่นบนกระดานหมากล้อม(กระดาน 19×19 แต่ปกติจะเล่นที่ 15×15) โดยใช้ตัวหมากดำ และ หมากขาว เป็นอุปกรณ์ในการเล่น แต่เกมนี้จะเล่นโดยใช้กระดาษและปากกาเขียนเอาก็ได้ เพราะไม่มีการขยับตัวหมากเมื่อลงไปแล้ว playok

เกมโกโมคุนี้มีต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่นและได้รับความนิยมพอสมควรเลย เนื่องจากมีวิธีการเล่นที่ง่าย คือ เดินครั้งละ 1 เม็ด โดยฝ่ายดำเริ่มก่อน สามารถลงหมากตรงไหนก็ได้ ฝ่ายใดเรียงหมากของตัวเองได้ครบ 5 ตัวก่อนก็เป็นฝ่ายชนะ ได้ทั้งแนวตั้ง แนวนอน และแนวเฉียง หรือพูดง่ายๆก็คือ เป็นเกม OX หรือ TicTacToe แบบกระดานใหญ่ เรียง 5 นั่นเอง
แต่เนื่องจากหมากดำได้เดินก่อนทำให้ได้เปรียบหมากขาวมาก จึงมีกฏพิเศษข้อหนึ่งที่ว่า ในตาที่ 2 ของฝ่ายดำ ห้ามวางหมากบริเวณ 5×5 ของช่วงกลางกระดาน แต่โดยทั่วไปจะไม่ใช้กฏนี้กัน อาจมีใช้บ้างในบางโปรแกรมหรือบางการแข่งขัน กฏพิเศษนี้แล้วแต่ตกลงกัน

เดี๋ยวนี้ก็มีแอปให้เลือกเล่นมากมายทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน ส่วนใน Linux สามารถติดตั้งได้โดยเข้าไปที่ Software Manager และค้นหาคำว่า bsdgames (แนว Textual เก่าแก่) หรือ bovo (รูปแบบ OX) หรือ gomoku.app และอื่นๆ แล้วแต่ชอบครับ ถ้าเป็นบนแอนดรอยเราแนะนำแอป Simply Gomoku ครับ ไม่กินเนื้อที่ สวย และเรียบง่าย มีความยากให้เลือกหลายระดับด้วย

แถมอีกนิด มีอีกเกมที่เล่นเหมือนกับโกโมคุ ชื่อว่า Connect6 คือชนะด้วยการเรียง 6 ทำให้มีความซับซ้อนกว่า แต่ดูเหมือนยังไม่ค่อยนิยมเล่นกันเท่าไหร่ และกระดานที่ใช้เล่นก็ตั้งแต่ 19×19 ไปจนถึง 59×59 กันเลยทีเดียว

6. หมากรุกจีน

เป้าหมายของเกมคือการผสมพันธุ์กับนายพลของคู่ต่อสู้ กระดานหมากรุกจีนประกอบด้วยเส้นแนวนอน 10 เส้นและเส้นแนวตั้ง 9 เส้น ซี่งตัวเลขดังกล่าววางอยู่ที่จุดตัดของเส้นเหล่านี้ เกมกระดานแบบดั้งเดิมสำหรับผู้เล่นสองคน มุ่งสู่การเป็นราชาของคู่ต่อสู้ด้วยตัวหมากรุกเช่นราชินีมือใหม่อัศวินบิชอป

การเดินและการกิน

  • ตี่ (ฮ่องเต้) เดินได้เฉพาะในเขตพระราชวัง เดินได้ตาตรง 4 ทิศ
  • สือ (องครักษ์) เดินได้ในตาเฉียง 4 ทิศ เฉพาะในเขตพระราชวัง
  • เฉีย (ช้าง) เดินได้ในแนวทแยงมุม 4 ทิศ แต่ข้ามไป 1 จุด ข้ามแม่น้ำไม่ได้
  • เบ๊ (ม้า) เดินเป็น 2 จังหวะคือเดินไปในแนวตรง 2 จุด และหักมุมอีก 1 จุด
  • กือ (เรือ) เดินเหมือนกับเรือของหมากรุกชาติอื่น
  • เผ่า (ปืนใหญ่) เดินเหมือนกับเรือ แต่การกินนั้นต้องมีหมากคั่นไว้ก่อน 1 ตัวจึงจะกินได้
  • จุก (เบี้ย) เดินขึ้นหน้าได้ทิศทางเดียว แต่ถ้าข้ามแม่น้ำไปแล้วจะสามารถเดินข้างเพิ่มได้

กลยุทธ์

  • ตี่ ประมุขและหัวใจแห่งกองทัพ ในระยะเปิดเกมและกลางเกมแทบจะไม่ต้องใช้ตี่แต่ต้องเอาตี่ไว้ในพระราชวัง ถ้าตี่ถูกกินจะหมายถึงจบเกม
  • สือ องครักษ์ประสานงานป้องกันตี่ สือถือว่าเป็นหมากตัวที่สำคัญเหมือนกับกือ เพราะถ้าไม่มีสือ ตี่ก็จะถูกฝ่ายตรงข้ามกินได้
  • เฉีย ทัพช้างก้าวไกล ใช้คุ้มกันภัยเป็นทัพหลัง ในเมื่อเดินข้ามแม่น้ำไม่ได้บทบาทส่วนใหญ่จึงเป็นการตั้งรับ มักใช้สกัดคู่ต่อสู้ เป็นทัพหลัง แต่มีจุดอ่อนในการถูกขัดขา (ดูในหัวข้อการขัดขา)
  • เบ๊ แม่ทัพทหารม้ารวดเร็ว พลิกแพลงพิสดาร ใช้เป็น 1 ใน 3 ทัพหน้า คือ เบ๊ เผ่า กือ มักใช้เป็นตัวคุมดินแดนใกล้แม่น้ำ ตั้งรับก็ช่วยได้ บุกรุกก็ใช้ได้ดี แต่มีจุดอ่อนเหมือนกันกับเฉีย
  • กือ แม่ทัพเรือ ทะลุทะลวงเจาะตามแนวช่อง ในเมื่อเดินได้ไกลเหมือนเผ่า แต่การกินไม่ต้องอาศัยตัวยิงข้ามอำนาจจึงมีประสิทธิภาพสูงที่สุดในแม่ทัพทั้งหมด 3 ตัว
  • เผ่า แม่ทัพปืนใหญ่ยิงไกล เหนือความคาดหมาย ในเมื่อการเดินเดินได้ไกลขนาดนี้เพราะฉะนั้นจะต้องระวังเผ่าไว้ให้ดีเพราะบางทีเผ่าอาจซ่อนอยู่หลังหมากตัวใดตัวหนึ่งและยิงข้ามมากินได้ อำนาจจึงสูงพอๆกับเบ๊หรือสูงกว่า
  • จุก กองกำลังด่านหน้ากล้าตาย ถือว่าเป็นหมากตัวที่ยศต่ำที่สุด ในเมื่อเดินแล้วถอยหลังไม่ได้การเดินแต่ละครั้งจึงต้องพิจารณาให้ดี แต่จะเลื่อนยศได้ถ้าข้ามแม่น้ำไปแล้ว

7. หมากรุกสากล

Gomoku หรือ โกโมคุ หรือที่รู้จักในชื่ออื่นว่า Gobang หรือ Five in a Row โดยทั่วไปจะเล่นบนกระดานหมากล้อม(กระดาน 19×19 แต่ปกติจะเล่นที่ 15×15) โดยใช้ตัวหมากดำ และ หมากขาว เป็นอุปกรณ์ในการเล่น แต่เกมนี้จะเล่นโดยใช้กระดาษและปากกาเขียนเอาก็ได้ เพราะไม่มีการขยับตัวหมากเมื่อลงไปแล้ว playok

เกมกระดานแบบดั้งเดิมสำหรับผู้เล่นสองคน มุ่งสู่การเป็นราชาของคู่ต่อสู้ด้วยตัวหมากรุกเช่นราชินีมือใหม่อัศวินบิชอป

การเข้าป้อม
– เป็นการเดินของ King และ Rook ที่อยู่ในแถวเดียวกัน โดยถือเป็นการเดินครั้งเดียวของ King
– การเข้าป้อมจะทำไม่ได้หาก King หรือ Rook ตัวนั้นเคยเดินไปแล้ว
– ไม่สามารถทำการเข้าป้อมได้ หาก King กำลังถูกรุก , มีตัวหมากขวางระหว่าง King และ Rook หรือ King เดินผ่านช่อง ที่ฝ่ายตรงข้ามคุม

การเข้าป้อมทำได้ดังนี้
– King เคลื่อนไปจากช่องเดิมสองช่องในทิศทางที่ Rook อยู่ จากนั้น Rook ตัวนั้นเคลื่อนมายังช่องถัดจาก King ตามรูป

การกินผ่าน

การกินผ่านเกิดขึ้นเมื่อ ฝ่ายหนึ่งเดิน Pawn ครั้งแรก 2 ช่อง ไปอยู่ติดกับ Pawn ของอีกฝ่ายหนึ่งในแถวเดียวกัน อีกฝ่ายหนึ่งสามารถเลือกที่จะใช้ Pawn กิน Pawn ตัวนี้หรือไม่ก็ได้ โดยถ้าจะกินต้องทำการกินในทันที มิฉะนั้น จะไม่มีสิทธิ์กินอีกในตาถัดไป

การสิ้นสุดเกมส์

  1. King ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งถูกรุกจน นั่นคือ ถูกโจมตีและไม่สามารถเดินหลีกเลี่ยงการถูกจับกินได้ ฝ่ายที่ King ถูกรุกจน จะเป็นฝ่ายแพ้(Checkmate)
  2. เกมส์จะเสมอกันเมื่อผู้เล่นฝ่ายที่เดินไม่สามารถเดินโดยถูกกติกาได้อีก และ King ของฝ่ายนั้นก็ไม่ได้ถูกรุก(อับ – Stalemate)
  3. เกมส์จะเสมอกัน เมื่อผู้เล่นทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่าเสมอในระหว่างเล่นอยู่ ถือว่าเกมส์ได้จบลงในทันที
  4. เกมส์จะเสมอกัน ถ้ารูปของตัวหมากบนกระดาน มีตำแหน่งซ้ำกันถึง 3 ครั้ง โดยไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นตาเดินติดต่อกัน
    5.เกมส์จะเสมอกัน เมื่อไม่มีการกินกัน หรือ เดินเบี้ย ฝ่ายละ 50 ตาติดต่อกัน
    6.เมื่อผู้เล่นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ตัดสินใจขอยอมแพ้ระหว่างเกมการแข่งขัน

8. โดมิโน่

playok วิธีเล่นโดมิโน (how to play) กฎนี้เป็นกฎมาตรฐาน ใช้กับการเล่นโดมิโนทั่วไปได้

  1. ผู้เล่นตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป
  2. แจกโดมิโนให้ผู้เล่นแต่ละคน คนละ 4 ตัว ที่เหลือคว่ำไว้ที่กองกลาง
  3. หงายโดมิโนจากกองกลางขึ้นมา 1 ตัวเป็นตัวเริ่มต้น
  4. เลือกผู้เล่นคนแรกจากการสุ่มหยิบโดมิโนขึ้นมา ใครได้มากสุดให้เป็นคนเริ่ม โดยคนที่สองให้เวียนขวา
  5. ผู้เล่นคนแรกวางโดมิโนด้านที่มีแต้มเท่ากันต่อกันกับหมากตัวเริ่มต้น ด้านหัวหรือท้ายก็ได้
  6. ถ้าผู้เล่นไม่มีแต้มที่ต่อได้ ให้หยิบโดมิโนจากกองกลางมาเรื่อยๆจนกว่าจะต่อได้
  7. ผู้เล่นคนต่อไป ทำเช่นเดียวกับคนแรก
  8. ผู้เล่นคนใด โดมิโนหมดมือก่อนถือเป็นผู้ชนะ
  9. หากเล่นจนโดมิโนกองกลางหมด แต่โดมิโนในมือผู้เล่นยังไม่หมด ให้นับแต้มรวมในมือผู้เล่นแต่ละคน โดยผู้ที่มีแต้มรวมของโดมิโนน้อยสุดเป็นผู้ชนะ

บริการเกมส์ PGSLOT 24 ชั่วโมง

รูปแบบที่แปลกใหม่ ฉีกรูปแบบทุกการเล่น PG SLOT แบบเดิมๆ อย่างสิ้นเชิง พบกับสุดยอด ครีเอทีฟ เกมส์ดีไซน์ ที่ออกแบบเกมส์ แบบใหม่ทั้งหมด มาให้ได้เล่น แล้วตอนนี้ เกมส์สล็อต ออนไลน์ พีจี สล็อต ที่มีให้เลือกเล่นมากกว่า 100 เกมส์

ลุ้นรับโบนัสใหญ่ง่ายๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัส เล่นได้เลยผ่านมือถือ ผ่านบราวเซอร์ ไม่ต้องติดตั้งแอพพลิเคชั่น รองรับทุกแพลตฟอร์ม กับรูปแบบของ เกมส์ HTML 5 เทคโนโลยีใหม่ ที่ช่วยให้ เกมออนไลน์ สามารถรันได้บน มือถือทุกรุ่น รวมถึงคอมพิวเตอร์

รับ 50% ตั้งแต่ครั้งแรกที่สมัคร PG SLOT ONLINE

ผู้นำเข้า PG SLOT

UFASTAR ผู้นำเข้า PG SLOT จากต่างประเทศ พร้อมด้วยระบบ ฝาก – ถอน ที่เร็วที่สุดเข้ามาพร้อม กับเกมเพื่อที่ จะอำนวยความ สะดวกให้กับ ผู้เล่นอย่างไม่มีติดขัด ทั้งนี้ยังมี คาสิโน ออนไลน์ Epicwin ให้บริการในรูปแบบ ของ UFABET มีทั้ง บอล ไพ่ บาคาร่า หวย มวย รูเล็ต สล็อต รีวิวสล็อต Joker gaming และ เกมอื่นๆ มากมาย ที่ฝากไม่มีขั้นต่ำ 1 บาทก็เปิดยูสได้ Sa gaming ขั้นต่ำ 20 บาท

Similar Posts